Gartner’s Magic Quadrant กับการใช้งานผิดๆ ของคนไทย
Magic Quadrant คืออะไร?
Magic Quadrant คือการแสดงผลการประเมินความสามารถของแต่ละบริษัท IT ในแต่ละสาขา อย่างเช่นตัวอย่างนี้ เป็น Magic Quadrant ของ Network Access Control (NAC) ประจำปี 2009 ซึ่งในกราฟ Magic Quadrant ที่แสดงออกมาเป็นภาพรวมนั้น จะถูกจัดรวมใน Format นี้ซึ่งกราฟนี้จะแบ่งบริษัทต่างๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม ตามตำแหน่งของแกน X และแกน Y ครับ โดยสรุปอย่างย่นย่อ แกน Y จะแสดงถึง “ความแข็งแกร่งในปัจจุบัน” และแกน X จะแสดงถึง “โอกาสที่จะแข็งแกร่งในอนาคต” ครับ
คนที่แข็งแกร่งทั้งปัจจุบัน และอนาคต จะถูกจัดเป็น Leaders คือเป็นผู้นำตลาดทั้งปัจจุบันและน่าจะเป็นในอนาคต
คนที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน แต่อนาคตยังไม่โดดเด่นนัก จะถูกจัดเป็น Challengers คือผู้ท้าชิงนั่นเอง
คนที่ปัจจุบันยังไม่แข็งแกร่งมากนัก แต่อนาคตมีโอกาสที่จะกลายเป็นผู้นำได้ จะถูกจัดเป็น Visionaries หรือผู้ที่มีวิสัยทัศน์ครับ
และสุดท้าย ผู้ที่ในปัจจุบันก็ยังไม่แข็งแกร่งมาก และอนาคตก็มีโอกาสที่จะเป็นผู้นำได้น้อย จะถูกจัดเป็น Niche Players ครับ หรือเป็นผู้เล่นในตลาดเฉพาะกลุ่มนั่นเอง
คนไทย กับความเชื่อใน Gartner
คราวนี้จากประสบการณ์ที่ผมเจอมา ลูกค้าบางกลุ่ม อย่างเช่นเอกชน หรือธนาคาร หลายๆ ครั้งกลับเลือกที่จะใช้ Gartner Magic Quadrant เป็นตัวตัดสินในการเลือกผลิตภัณฑ์เลย โดยหลายๆ ครั้งผู้ที่เชื่อก็ยังไม่ได้เข้าใจในวัตถุประสงค์ของ Magic Quadrant มากนักบางครั้งผมก็เห็น ToR หรือคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ มีกำหนดไว้ถึงว่า “ต้องอยู่ใน Gartner Magic Quadrant ตำแหน่ง Leaders เท่านั้น”!
จริงๆ โดยส่วนตัวแล้วผมก็เห็นว่า เจ้าของเงินมีสิทธิ์ที่จะเลือกซื้ออะไรตามใจก็ได้ แต่ในอีกมุม ผมก็เสียดายเงินแทนหน่วยงานนั้นๆ ครับ
เพราะจริงๆ แล้ว ในการตัดสินว่าใครจะอยู่ตำแหน่งไหนใน Magic Quadrant นั้น ถ้าลองอ่านเงื่อนไขในการตัดสินผลแล้ว จะพบว่า “ของที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด ไม่ได้เป็นไปตามที่ Gartner ตัดสินเสมอไป!”
แล้ว Gartner เค้าตัดสินยังไง?
ถ้าใครอ่านหน้านี้ จะพบครับว่า ใน Criteria กว่า 15 ข้อนั้น มีเพียง 1 ข้อเท่านั้น ที่กล่าวถึงคุณภาพและความสามารถของผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของ Sales และ Marketing ว่าบริษัทนี้เข้าใจตลาดมากน้อยแค่ไหน มีการทำการตลาดที่ดีแค่ไหน มองถึงอนาคตแค่ไหนเสียมากกว่าและ Gartner เองก็แนะนำว่า Magic Quadrant นี้ใช้ได้เป็นเกณฑ์หนึ่งเท่านั้น แต่ผลิตภัณฑ์ใดจะเหมาะกับคุณที่สุด ทั้งในแง่ของราคา คุณภาพ และความสามารถเฉพาะทาง อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ปัจจัยอื่นๆ ในองค์กรของคุณเองครับ
แล้วสรุปว่า Gartner น่าเชื่อถือแค่ไหน?
Gartner ก็โอเคครับในแง่ว่า ถ้าจะซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัท ที่อยู่ๆ มันไม่เจ๊งหายจากตลาดไปแน่นอน Gartner ก็เชื่อถือได้ระดับนึง และการที่แต่ละบริษัทจะมีชื่ออยู่ในรายชื่อนี้ได้ในแต่ละปี อย่างน้อยๆ จะต้องผ่านเกณฑ์พื้นฐานทางด้านยอดขายก่อนครับ อาจจะเป็น 10 ล้านเหรียญ หรือ 20 ล้านเหรียญในปีล่าสุดก็ว่ากันไปครับแต่ถ้าจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด การมองหาเฉพาะใน Leaders เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องแน่ๆ ครับ เพราะเนื่องจากองค์ประกอบของการจัดลำดับเป็นการตลาด การขายซะมาก ดังนั้นจริงๆ ถ้าใครทำการตลาดเก่งๆ มี Distribution Channel ที่กว้างขวาง ก็จะขายได้เยอะ และมีโอกาสได้เป็น Leaders สูงกว่าบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ดี แต่ทำการตลาดไม่เก่งครับ
นอกจากนี้ Gartner เอง ก็ยังเคยถูกฟ้องร้อง, ร้องเรียน รวมถึงวิจารณ์ต่างๆ นานา ทั้งเนื่องจากความผิดพลาดของข้อมูล, Vendor ที่หายไป แต่ที่ผมเห็นว่าน่าจะเป็นปัญหาที่สุด คือการที่รายได้ของ Gartner มาจากบริษัทที่จ่ายเงินให้ Gartner ทำการสำรวจเนี่ยแหละครับ เป็นปัจจัยที่น่าจะส่งผลต่อตำแหน่งของบริษัทนั้นๆ ใน Magic Quadrant โดยตรง ไม่มากก็น้อยครับ
รวมถึงผลิตภัณฑ์กลุ่ม Opensource เอง อย่าง WordPress ก็เคยไม่ได้รับการจัดอันดับเช่นกัน ซึ่งผมว่า WordPress น่าจะถูกจัดได้ว่าเป็น 1 ใน Enterprise Solution ได้เช่นกันนะครับ ใครที่เคยเอามาทำนู่นทำนี่คงจะรู้ดี
และในมุมมองส่วนตัวของผม ถ้าคุณเป็นนักลงทุนในตลาด IT ที่เล่นหุ้นเมืองนอกเยอะๆ การมาดู Gartner Magic Quadrant ในแต่ละปี ช่วยประกอบการตัดสินใจ ก็จะเป็นอีกไอเดียที่ดีสำหรับคุณครับ
แล้วควรจะทำยังไง?
ผมคิดว่าสุดท้าย Gartner เป็นได้เพียงแค่ตัวช่วยในการให้เราได้รู้จักชื่อ Vendor ในแต่ละตลาดครับ ว่ามีใครอยู่บ้าง แต่การจะเลือกว่าจะซื้อของใคร ก็ต้องใช้หลักการสูงสุดคืนสู่สามัญครับ คือเรียก Vendor มา Demo, PoC กันไปเป็นรายๆเพราะเอาเข้าจริง ของจะดีหรือของจะไม่ดี ก็อยู่ที่ตัวแทนในประเทศไทยด้วยครับ ว่ามีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน
ที่มา http://bit.aruj.org/2010/11/02/gartners-magic-quadrant-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%86-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87/
BIT.ARUJ.ORG
No comments:
Post a Comment